"BigChange" ด้วยกลยุทธ์ความยั่งยืน เป้าหมายธุรกิจใหม่ไม่ใช่แค่ผลกำไร
ความสำเร็จทางธุรกิจ หรือ Bussiness Goal ในโลกเก่าคงมองแต่ผลกำไร แต่ในโลกใหม่ที่ทุกสิ่ง ทุกพื้นที่ และทุกเรื่องราวเชื่อมโยงถึงกันหมด ทำให้เรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนกลายเป็นเรื่องเดียวกันกับการดำเนินธุรกิจ
โจทย์การค้าภายใต้สมการใหม่ที่ว่าด้วยความยั่งยืนสามารถแก้ไขได้ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เทรนด์เศรษฐกิจโลกกำลังจะเปลี่ยนเป็นเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศให้เศรษฐกิจ BCG หรือ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (BioCircular-Green Economy) เป็นวาระแห่งชาติที่ทุกฝ่ายต้องเร่งช่วยกันขับเคลื่อนเพื่อสร้างเศรษฐกิจใหม่ที่ตอบโจทย์โลกแห่งอนาคต
ประเด็นที่มีความท้าทายคือเรื่องสภาพคล่องของภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อปรับตัวสู่เศรษฐกิจ BCG เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญและเป็นสิ่งจำเป็น
รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศหลังจากการเลือกตั้งต้องสร้างความชัดเจน และมีมาตรการสนับสนุนธุรกิจเดิมในการปรับตัวเข้าสู่ BCG หรือ ธุรกิจใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้ BCG สามารถขับเคลื่อนได้อย่างเป็นรูปธรรมได้แก่
1). ธุรกิจขนาดใหญ่ กลุ่มนี้มีความเข้มแข็งอยู่แล้ว รัฐบาลต้องเน้นการสนับสนุนและจูงใจด้วยสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษี เพื่อให้เกิดการลงทุนเพิ่มเติมหรือขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ BCG
2). ธุรกิจขนาดกลาง รัฐบาลที่ต้องเข้าไปสนับสนุนทั้งในแง่แหล่งเงินทุนที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย รวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะช่วยเปลี่ยนผ่านการดำเนินธุรกิจแบบเดิมสู่แนวทาง BCG
3). ธุรกิจขนาดเล็ก ทั้ง SME และ Micro SMEs ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจำนวนมากสุดของประเทศ ส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่อง BCG จึงจำเป็นต้องสร้างการรับรู้ และหาต้นแบบความสำเร็จ (Success Case)ที่จะเป็นโมเดลต้นแบบให้เดินตามได้
รวมถึงในระยะแรกรัฐบาลจำเป็นต้องมีมาตรการจูงใจให้ธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความพร้อม ทั้งด้านบุคลากร ทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อเข้ามาช่วยถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อช่วยให้ธุรกิจขนาดกลางและเล็ก ให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
“ประเด็นความยั่งยืนคงไม่ใช่ทางเลือกสำหรับประเทศไทย แต่จะเป็นทางรอดในการก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงหากเราต้องการทำการค้าขายกับนานาประเทศในปัจจุบัน ต้องไม่ลืมประเด็นเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมและการส่งเสริมความยั่งยืนภายใต้แนวทาง SDGs ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญและสอดคล้องกับแนวทาง BCG ของไทยด้วย สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบ สามารถยกระดับรายได้ของประเทศ และกลายเป็น BigChange ของประเทศไทยได้ในอนาคต”
กลยุทธ์เรื่องของความยั่งยืน กำลังเป็นคำตอบของโจทย์ความสำเร็จทางธุรกิจในบริบทโลกใหม่ที่สิ่งแวดล้อมที่ดี สังคมที่ดี สุขภาพอนามัยที่ดี และผลกำไรที่ดี ได้รวมกันเป็นเป้าหมายว่าด้วยความสำเร็จทางธุรกิจนั่นเอง
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 21 พฤษภาคม 2566