รู้จักตลาดอาหารฮาลาลไทย อาหารที่ครองใจประเทศมุสลิม
พาณิชย์โชว์ แสดงศักยภาพอาหารฮาลาลไทย จัด Thai Halal Pavilion ชี้ตลาดโตต่อเนื่องในกลุ่มประเทศมุสลิมมีปี 2565 มีประชากรมุสลิมมากถึง 1.9 พันล้านคน คิดเป็น 23.54% ของประชากรโลก
ปัจจุบัน ตลาดอาหารฮาลาล กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากประชากรในกลุ่มประเทศมุสลิมมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีศักยภาพทางเศรษฐกิจ โดยในปี 2565 มีประชากรมุสลิมมากถึง 1.9 พันล้านคน คิดเป็น 23.54% ของประชากรโลก

ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีศักยภาพในการผลิตอาหารฮาลาลเพื่อการส่งออก ในปี 2565 มีมูลค่าการส่งออกถึง 2.05 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น60.56% จากปีก่อน โดยไทยส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลเป็นอันดับที่ 15 ของโลก อย่างไรก็ตาม อาหารฮาลาลของไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีก จากจุดแข็งด้านคุณภาพ วัตถุดิบที่มีความหลากหลาย มีมาตรฐาน รสชาติดี เป็นที่นิยม และมีชื่อเสียงในตลาดโลก
ด้วยเหตุนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) จึงได้สนับสนุนและส่งเสริมอาหารฮาลาลมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA ซึ่งได้เปิดโอกาสให้อาหารฮาลาลไทยขยายออกไปสู่ตลาดโลกมากขึ้น

งาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 จัดให้มี Thai Halal Pavilion เพื่อแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มฮาลาลของผู้ประกอบการจากจังหวัดสงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ภายใต้โครงการพัฒนาผู้ประกอบการอาหารฮาลาล 5 จังหวัดชายแดนใต้เพื่อการค้าระหว่างประเทศ จำนวน 16 คูหา และมีคูหาสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (CICOT) มาให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับระบบรับรองฮาลาลของประเทศไทย

Thai Halal Pavilion ยังมีความน่าสนใจอยู่ที่กิจกรรม Halal Biz Talk ที่เปิดพื้นที่สำหรับการเสวนาเชิงธุรกิจด้านการส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าอาหารฮาลาลไทยสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศ พร้อมทั้งมีกิจกรรม Lucky Draw Lucky Game ให้ผู้ร่วมสนุกตอบคำถามชิงรางวัล และกิจกรรม Halal Cooking Show โดยเชฟผู้เชี่ยวชาญ
นอกจากนี้ ยังมีโซนพิเศษ THAIFEX – Anuga Halal Market ที่นำผลิตภัณฑ์ฮาลาลชั้นนำ และนวัตกรรมใหม่ของอุตสาหกรรมจากผู้ประกอบการไทย และต่างชาติ มาจัดแสดงให้ผู้ร่วมงานชม และเปิดให้มีการเจรจาการค้าด้วย
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 26 พฤษภาคม 2566