คนไทยหัวใจนักช้อป ซิวเบอร์ 2 อาเซียน
รายงานข่าวจาก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แจ้งว่า จากการสำรวจมูลค่าการซื้อของออนไลน์ในอาเซียน เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคปัจจุบัน พบว่า ในปี 2565 มูลค่าการซื้อของออนไลน์ในอาเซียน มีมูลค่าประมาณ 99.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ
เมื่อแยกตามรายประเทศ พบว่า อินโดนีเซีย มีมูลค่าการซื้อของออนไลน์ภายในประเทศสูงสุด 51.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ, ไทย 14.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ, ฟิลิปปินส์ 11.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ, เวียดนาม 9.0 พันล้านเหรียญสหรัฐ, มาเลเซีย 8.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ และสิงค์โปร 4.0 พันล้านเหรียญสหรัฐ
โดยประเทศที่มีมูลค่าการซื้อสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ โดยที่ประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาค มีมูลค่าการซื้อผ่านแอปพลิเคชัน Shopee มากที่สุด ตามด้วย Lazada ยกเว้น อินโดนีเซียที่มีมูลค่าการซื้อผ่าน Tokopedia เป็นอันดับที่ 2 รองจาก Shopee

อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีมูลค่าการซื้อของออนไลน์มากที่สุดในภูมิภาค คิดเป็น 52% ของยอดขายรวม ซึ่งมาจากจำนวนประชากรที่มีมากที่สุดในอาเซียน อย่างไรก็ตาม เมื่อดูมูลค่าการซื้อเฉลี่ยต่อหัวประชากร 3 อันดับแรก พบว่า สิงค์โปร มีมูลค่าการซื้อเฉลี่ยสูงสุด ตามด้วยมาเลเซีย และไทย
ปัจจุบันคนไทยมีการซื้อสินค้า และบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงผลักดันมาจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมประชากรไทยมากขึ้น ซึ่งหมวดสินค้าที่นิยมซื้อ ได้แก่ สินค้าในหมวดเครื่องสำอาง อาหารและเครื่องดื่ม
ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 27 กันยายน 2566