MoIT เสนอแนวทางแก้ไขหลักเพื่อรับมือกับราคาค่าขนส่งทางทะเลที่เพิ่มขึ้น
กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า (MoIT) ได้ขอให้สมาคมและธุรกิจในท้องถิ่นประสานงานดําเนินการแก้ไขปัญหาสําคัญเพื่อส่งเสริมการนําเข้าและส่งออกเนื่องจากอัตราค่าขนส่งทางทะเลสูงขึ้น
ฮานอย (VNS/VNA) - กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า (MoIT) ได้ขอให้สมาคมและธุรกิจในท้องถิ่นประสานงานในการดําเนินการแก้ไขปัญหาหลักเพื่อส่งเสริมการนําเข้าและส่งออกเมื่ออัตราค่าขนส่งทางทะเลเพิ่มขึ้น
การจัดส่งอย่างเป็นทางการของ MoIT ถูกส่งไปยัง Vietnam Logistics Business Association, Vietnam Ship-owner's Association, Vietnam Ship-owner's Council และ Vietnam Ship Agents, Brokers and Maritime Services Association
กระทรวงกล่าวว่าในช่วงไม่กี่ครั้งที่ผ่านมา อัตราการขนส่งที่เพิ่มขึ้น ความแออัดในท้องถิ่นที่ท่าเรือในเอเชียบางแห่ง และการขาดตู้คอนเทนเนอร์เปล่าได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมต่างๆ
กระทรวงเสนอให้เสริมสร้างการประสานงานระหว่างสมาคมและธุรกิจเพื่อปรับปรุงขีดความสามารถ รวบรวมธุรกิจสมาชิกเพื่อร่วมกันพัฒนาการผลิตและธุรกิจและแผนการขนส่งและแผนนําเข้าและส่งออกสินค้าเป็นพื้นฐานในการลงนามในสัญญาระยะยาวกับสายการเดินเรือ ลดผลกระทบของอัตราค่าระวางค่าขนส่งและค่าธรรมเนียมในช่วงเวลาปัจจุบันของการพัฒนาที่ซับซ้อนและคาดเดาไม่ได้ในตลาดต่างประเทศ
นอกจากทางทะเลแล้ว ธุรกิจนําเข้าและส่งออกไปยังยุโรปสามารถพิจารณาเส้นทางอื่นได้ รวมถึงเส้นทางการขนส่งพหุภาคีที่รวมกัน ทางทะเลไปยังท่าเรือในตะวันออกกลาง จากนั้นเดินทางทางอากาศ ทางรถไฟ หรือทางถนนไปยังยุโรป
สมาคมอุตสาหกรรม Import-export ควรประสานงานกับ MoIT หอการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มการเผยแพร่เกี่ยวกับบทบัญญัติของข้อตกลงการค้าเสรีไปยังธุรกิจ import-export ในท้องถิ่นเพื่ออํานวยความสะดวกทางการค้าและเพิ่มอัตราการใช้ประโยชน์พิเศษจากข้อตกลงเหล่านี้
มีการขอให้ผู้ประกอบการ Import-export ประสานงานกับหน่วยงานศุลกากรและผู้ประกอบการท่าเรือเพื่อเร่งกระบวนการจัดการสินค้าค้างที่ท่าเรือ มีส่วนช่วยส่งเสริมการไหลของสินค้าและปรับปรุงความสามารถในการจัดการสินค้าที่ท่าเรือ
สมาคมอุตสาหกรรมควรประสานงานกับ VCCI เพื่อเสริมสร้างการสื่อสารและปรับปรุงความสามารถของ SMEs นําเข้า-ส่งออกในการเจรจาและลงนามในสัญญาการค้าต่างประเทศและการประกันภัยเพื่อปกป้องธุรกิจจากความเสี่ยงและความสูญเสียเมื่อเกิดเหตุการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสินค้าทางทะเลที่เดินทางผ่านเส้นทางที่มีความเสี่ยงสูง
กระทรวงยังเสนอสมาคมและธุรกิจนําเข้า-ส่งออกเพื่อพัฒนาแผนการป้องกันและตอบสนองในเชิงรุกเพื่อลดความเสี่ยงและความสูญเสียจากเหตุการณ์ที่ซับซ้อนและคาดเดาไม่ได้ในอนาคต
ที่มา vietnamplus
วันที่ 22 กรกฏาคม 2567