ผลกระทบของ Gen Z ต่อการขายและการตลาดในยุค 4.0
เจนเนอเรชั่น Z (Gen Z) โดยทั่วไปหมายถึงผู้ที่เกิดระหว่างปี 1997 ถึง 2012 ซึ่งเติบโตมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีขั้นสูงอื่นๆ ทําให้พวกเขาเป็น "ชาวพื้นเมืองดิจิทัล" ด้วยประชากร 2.6 พันล้านคน ประมาณหนึ่งในสามของประชากร คาดว่าภายในปี 2030 คนรุ่นนี้จะมีกําลังซื้อเกิน 33 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และควบคุมมากกว่า 25% ของรายได้ทั่วโลก ดังนั้นแนวโน้มการขายและการตลาดในปัจจุบันและอนาคตจะหมุนรอบ Gen Z
การสํารวจของ Gen Z ในเวียดนามในไตรมาสแรกของปี 2023 แสดงให้เห็นว่าเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่า Facebook และ TikTok เป็นสองแอปที่จําเป็น ตามด้วย YouTube, Zalo และ Instagram
การเฟื่องฟูของบทวิจารณ์ผลิตภัณฑ์ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า Gen Z และโซเชียลมีเดียได้กําหนดอุตสาหกรรมโฆษณาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอย่างไร
Nguyen Tra My รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Ogilvy Vietnam กล่าวว่า “ในการคํานวณผลตอบแทนจากการลงทุน นักลงทุนให้ความสนใจกับตัวชี้วัดที่โซเชียลเน็ตเวิร์กและแพลตฟอร์มอื่น ๆ มอบให้”
“Facebook, YouTube, Instagram และ TikTok รายงานจํานวนการดูในแต่ละวัน เพื่อให้เราสามารถติดตามจํานวนการดูที่โฆษณาดึงดูดในช่วงเวลาใดก็ตาม” My กล่าวเสริม
ตั้งแต่อายุยังน้อย Gen Z เชื่อมต่อกับโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างต่อเนื่อง พวกเขาต้องเผชิญกับความหลากหลายของเชื้อชาติ สีผิว รสนิยมทางเพศ และขนบธรรมเนียมทางสังคม ดังนั้นพวกเขาจึงให้ความสําคัญกับค่านิยมและข้อความของแบรนด์ ตลอดจนคุณภาพของผลิตภัณฑ์
นี่เป็นดินที่อุดมสมบูรณ์สําหรับแบรนด์หากพวกเขาสามารถติดตามเทรนด์ ติดตามเทคโนโลยีที่ใช้โดยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ใช้ประโยชน์จากอิทธิพลของผู้นําความคิดเห็นที่สําคัญ (KOLs) และมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมในเชิงบวก
Hoang Trong Sang ผู้อํานวยการบริษัท Nhi Van Media กล่าวว่า Gen Z เป็นคนที่กล้าใช้เงิน ดังนั้นพวกเขาจะเป็นคนที่ครองเศรษฐกิจ “กลยุทธ์การโฆษณาต้องมุ่งเป้าไปที่ Gen Z โดยเฉพาะ สิ่งที่พวกเขาต้องการมากที่สุดคือเนื้อหาที่มีคุณภาพและเพื่อให้ทันกับเทรนด์ใหม่ ๆ” Sang กล่าว
AI มีบทบาทมากขึ้นในการตลาดสําหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งได้รับข้อมูลออนไลน์เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครือข่ายสังคมออนไลน์
Huynh Thi Xuan Lien รองประธานสมาคมหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายและการตลาด (CSMO) กล่าวว่า “AI มีอิทธิพลอย่างมากต่อการโฆษณาและการสื่อสารในสาขาการตลาด เป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นว่าสามารถสร้างภาพโปสเตอร์ได้ในไม่กี่วินาที”
“แม้ว่างานสร้างสรรค์จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน แต่เราเชื่อว่ามนุษย์สามารถควบคุมและใช้สิ่งที่เครื่องมือ AI นํามาให้เราได้อย่างมีประสิทธิภาพในวิสัยทัศน์และความคิดที่สร้างสรรค์ ความคิดในการทําความเข้าใจว่า AI กําลังมุ่งหน้าไปที่ใด และความคิดในการทําความเข้าใจว่าลูกค้ากําลังมุ่งหน้าไปที่ใด ฉันคิดว่า AI ควรเข้าใจว่าเป็นผู้ช่วยที่ทรงพลัง” Lien กล่าว
47% ของผู้บริโภค Gen Z ใช้จ่ายมากขึ้นในกิจกรรมเชิงประสบการณ์ เช่น การรับประทานอาหารนอกบ้าน การเดินทาง และการไปคอนเสิร์ต ตามการสํารวจใหม่จาก Vero Advocacy ที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญด้านการสนับสนุนนโยบายสาธารณะและความสัมพันธ์กับรัฐบาล และหน่วยงานวิจัยตลาด Kadence International
ด้วยประชากรประมาณ 15 ล้านคน คิดเป็น 15% ของประชากรเวียดนามและหนึ่งในสี่ของแรงงานเวียดนาม Gen Z มีส่วนร่วม 40% ของการใช้จ่ายนอกบ้าน ส่วนหนึ่งมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบของสื่อ และส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจของเวียดนาม
การสํารวจนี้ดําเนินการเมื่อปลายปีที่แล้วกับ Gen Z และ Millennials มากกว่า 2,700 คนใน 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงชาวเวียดนาม 450 คน
รายงานโดย Booking.com กล่าวว่า 22% ของ Gen Z ชาวเวียดนามพร้อมที่จะใช้เงินไปกับกิจกรรมที่พวกเขารัก และ 67% ยอมรับว่าพวกเขาถูกดึงดูดไปยังสถานที่ที่กล่าวถึงในภาพยนตร์และสื่อ
ที่มา vovworld.vn
วันที่ 15 มกราคม 2568